Search for:
  • Home/
  • Sports News/
  • รพ.ทั่วเกาหลีใต้วิกฤต แพทย์ฝึกหัดเกือบหมื่นลาออก-หยุดงานประท้วง

รพ.ทั่วเกาหลีใต้วิกฤต แพทย์ฝึกหัดเกือบหมื่นลาออก-หยุดงานประท้วง

ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบบสาธารณสุขของเกาหลีใต้ตอยู่ในความปั่นป่วน โรงพยาบาลขนาดใหญ่ในกรุงโซลและหลายเมืองประสบปัญหาในการรับมือกับผู้ป่วยจำนวนมาก หลังแพทย์ฝึกหัดเกือบ 1 หมื่นคนพร้อมใจกันหยุดงานและลาออกประท้วงแผนของรัฐบาลในการเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์

พัค มินซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ณ วันที่ 21 ก.พ. มีแพทย์ฝึกหัดถึง 9,275 คนได้ยื่นใบลาออกแล้ว คิดเป็น 74.4% ของแพทย์ฝึกหัดทั้งหมดในประเทศเกาหลีใต้

ค่าใช้จ่ายเลี้ยงลูกจนโตในประเทศจีน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก! คำพูดจาก เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

สหรัฐฯ ตั้งข้อหามาเฟียญี่ปุ่น-ผู้สมรู้ร่วมคิดชาวไทย ค้าวัสดุนิวเคลียร์

ญี่ปุ่นเผชิญอากาศอบอุ่นผิดฤดูกาล อุณหภูมิสูงขึ้นทั่วประเทศ

 รพ.ทั่วเกาหลีใต้วิกฤต แพทย์ฝึกหัดเกือบหมื่นลาออก-หยุดงานประท้วง

พัคกล่าวว่า รัฐบาลได้สั่งให้แพทย์ฝึกหัดมากกว่า 6,000 คนกลับเข้าทำงานแล้ว แต่ยังไม่เป็นผล ทำให้จนถึงขณะนี้ กระทรวงฯ ได้รับการร้องเรียนประมาณ 150 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการลาออกของแพทย์ฝึกหัด

การแห่กันลาออกของแพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับ “สุญญากาศบริการด้านสุขภาพ” โดยการผ่าตัดในห้องผ่าตัดลดลงเหลือเพียง 50% ในโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุด 5 แห่งในกรุงโซล

ทางการเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่า จะขอหมายจับผู้ที่เป็นหัวหอกในการรณรงค์ให้มีการลาออกในหมู่แพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้าน (Resident) ทั่วประเทศ

พัคกล่าวว่า “พลังของแพทย์ไม่ได้มาจากการกระทำอะไรร่วมกัน … แต่จำไว้ว่าผู้ป่วยกำลังรอคุณอยู่ในขณะนี้” และเรียกร้องให้แพทย์ฝึกหัดเข้าร่วมการเจรจากับรัฐบาล

ในแถลงการณ์ สมาคมแพทย์ประจำบ้านเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นองค์กรหลักของแพทย์ฝึกหัด เรียกร้องให้รัฐบาลถอนแผนการเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ 2,000 คน

ทำไมแพทย์ฝึกหัดต้องประท้วงแผนเพิ่มนักศึกษาแพทย์?

แพทย์ฝึกหัดกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จำเป็นต้องจัดการกับค่าจ้างและสภาพการทำงานให้ได้ก่อนที่จะเพิ่มจำนวนแพทย์ ในขณะที่ทางการก็กล่าวว่าจำเป็นต้องมีแพทย์เพิ่มขึ้นเพื่อขยายการรักษาพยาบาลให้ครอบคลุมพื้นที่ห่างไกล และรับมือการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่รวดเร็วของประเทศ

แพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้านกล่าวว่า พวกเขาได้รับค่าจ้างน้อยเกินไปและทำงานหนักเกินไป และการประท้วงของพวกเขาแสดงให้เห็นว่า ระบบสาธารณสุขมีความขัดข้อง เพราะเมื่อพวกเขาขาดงานก็ส่งผลให้การผ่าตัดถูกยกเลิก และห้องฉุกเฉินก็รับผู้ป่วยไม่ได้

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะแพทย์ฝึกหัดถือเป็นกำลังหลักของอุตสาหกรรมการรักษาพยาบาล โรงพยาบาลใหญ่บางแห่งในกรุงโซลมีแพทย์ฝึกหัดคิดเป็นอย่างน้อย 40% ของบุคลากรทั้งหมด หรือเกือบครึ่งเลยทีเดียว

แต่แพทย์ฝึกหัดกลับต้องทำงาน 80-100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือมากถึง 20 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งพวกเขากล่าวว่าจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยการจ้างแพทย์อาวุโสมากขึ้น ไม่ใช่การเพิ่มแพทย์ฝึกหัดเข้ามารับเวรรรับกรรมต่อกันไปเป็นทอด ๆ

จอง ฮยอง-จุน แพทย์และผู้อำนวยการนโยบายของกลุ่มสนับสนุนด้านสาธารณสุขของสมาพันธ์กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการแพทย์แห่งเกาหลี กล่าวว่า แพทย์อายุน้อยยังกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ เพราะมันจะทำให้มีการแข่งขันมากขึ้นในภาคส่วนที่มีการแข่งขันดุเดือดอยู่แล้ว

แผนดังกล่าวของรัฐบาลซึ่งประกาศเมื่อเดือน ก.พ. จะเพิ่มจำนวนนักเรียนที่เข้าเรียนในโรงเรียนแพทย์อีก 2,000 คน โดยเริ่มในปีการศึกษา 2025 ซึ่งจะทำให้ยอดรวมเป็น 5,000 คนจาก 3,000 คนในปัจจุบัน

กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า การเพิ่มนักศึกษาแพทย์นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้มีแพทย์ตรงตามเป้า 15,000 คนภายในปี 2035 เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และความต้องการบริการทางการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน บุคลากรการแพทย์ก็มีอายุมากขึ้นเช่นกัน และคาดว่าแพทย์จำนวนมากจะเกษียณอายุในเร็ว ๆ นี้

แผนของรัฐบาลจะเพิ่มการลงทุนและปรับขึ้นค่าจ้างสำหรับแพทย์ในพื้นที่ภูมิภาคและชนบทเพื่อให้มีบริการด้านสุขภาพครอบคลุมทุกพื้นที่

ตั้งแต่ปีที่แล้ว รัฐบาลได้ขึ้นค่าจ้างสำหรับแพทย์ในแผนกที่จำเป็น เช่น กุมารเวชศาสตร์ สูติศาสตร์ และเวชศาสตร์ฉุกเฉิน และจะอัดฉีดเงินมากกว่า 10 ล้านล้านวอน (ราว 2.7 แสนล้านบาท) เพื่อเพิ่มค่าจ้างของแพทย์เพิ่มเติม

รัฐบาลกล่าวว่า แพทย์ในสาขาวิชาสำคัญมักถูกฟ้องร้องดำเนินคดีทุจริตต่อหน้าที่ ทำให้แพทย์มีจำนวนลดลง ดังนั้นจึงมีแผนที่จะออกกฎหมายใหม่เพื่อขยายการคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับแพทย์

อย่างไรก็ดี ข้อมูลล่าสุดขององค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า เกาหลีใต้มีจำนวนแพทย์เพียง 2.6 คนต่อประชากร 1,000 คนเท่านั้น ถือว่าต่ำที่สุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว อันดับสูงสุดคือออสเตรียที่มีแพทย์ 5.5 คนต่อประชากร 1,000 คน

โดยเฉลี่ยแล้ว แพทย์ผู้เชี่ยวชาญชาวเกาหลีใต้เป็นแพทย์ที่ได้รับค่าจ้างสูงสุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 192,749 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.9 ล้านบาท) ในปี 2020

อย่างไรก็ตาม แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (General Practitioner) จะได้รับค่าตอบแทนต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบกัน

ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุว่า รายได้ของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมีความแตกต่างกันอย่างมาก ขึ้นอยู่กับสาขา โดยกุมารแพทย์ได้รับค่าจ้างต่ำที่สุด ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยโดยรวมถึง 57% ส่วนศัลยแพทย์ตกแต่งและแพทย์ผิวหนังในโรงพยาบาลเอกชนมักจะได้รับค่าตอบแทนดีกว่า

ด้านบุคลากรในวงการแพทย์กล่าวว่า เกาหลีใต้มีแพทย์เพียงพอแล้ว และจำนวนที่รัฐบาลต้องการเพิ่มเข้ามาในระบบนั้นเป็นตัวเลขที่ตั้งขึ้นมาเองโดยพลการ และทางการไม่ได้เปิดเผยพื้นฐานของตัวเลขดังกล่าวต่อสาธารณะว่าคิดคำนวณอย่างไรจึงออกมาว่าต้องเพิ่มนักศึกษาแพทย์ 2,000 คน

แพทย์บอกว่า หากไม่มีการแก้ไขปัญหาค่าจ้างและการทำงานหนักเกินไป ก็ไม่มีแรงจูงใจให้แพทย์จำนวนมากขึ้นมาปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่จำเป็น

นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า จำนวนแพทย์ต่อหัวประชากรไม่ได้สะท้อนถึงคุณภาพการรักษาพยาบาล พวกเขากล่าวว่า การเข้าถึงการรักษาพยาบาลในเกาหลีใต้ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการเข้าถึงการรักษาพยาบาลดีที่สุดในโลกแล้ว

เรียบเรียงจาก Reuters / Yonhap

Air Japan แจงเหตุยกเลิกเที่ยวบิน อากาศยานขัดข้อง คาดเปิดให้บริการ 23 ก.พ.นี้

สรุป 16 ทีมสุดท้าย ยูโรป้า ลีก ลิเวอร์พูล มีโอกาสจับเจอทีมใด

กางปฏิทิน เงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างประจำ จ่าย 2 รอบ ปี 2567