Search for:
  • Home/
  • Games News/
  • ความร้อนแผดเผา 3 ทวีป อุณหภูมิหลายประเทศสูงทุบสถิติต่อเนื่อง

ความร้อนแผดเผา 3 ทวีป อุณหภูมิหลายประเทศสูงทุบสถิติต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์ (16 ก.ค.) ที่ผ่านมา ทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ต้องผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ทำให้อุณหภูมิของหลายเมืองในหลายประเทศพุ่งสูงทุบสถิติต่อเนื่องรายวัน ขณะที่ความร้อนยังส่งผลให้ปัญหาไฟป่าของบางพื้นที่ทวีความรุนแรงขึ้น

ที่นครรัฐวาติกัน ผู้คนกว่า 15,000 คนต้องทนกับอุณหภูมิที่ร้อนระอุเพื่อฟังพระสันตปาปาฟรานซิสนำสวดมนต์ โดยใช้ร่มกันแดดและพัดลมเพื่อทำให้เย็น ขณะที่นักบวชบางรายยอมรับว่า ภายใต้เสื้อคลุม พวกเขา “เหงื่อออกเหมือนกับอยู่ในนรก”

ส่วนที่ญี่ปุ่น ทางการออกคำเตือนโรคลมแดดแก่ประชาชนใน 20 จังหวัดจาก 47 จังหวัด เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงเกือบเป็นประวัติการณ์ได้แผดเผาพื้นที่ขนาดใหญ่ โดยเมืองหลวงอย่างโตเกียวและจังหวัดอื่น ๆ มีอุณหภูมิสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า สถิติอุณหภูมิสูงสุดในญี่ปุ่นอยู่ที่ 41.1 องศาเซลเซียส ที่เมืองคุมะงะยะ จังหวัดไซตามะ เมื่อปี 2018 แต่คาดว่าอาจสถิตาจถูกทำลายในเร็ว ๆ นี้

ประเทศจีนเอง ที่เมืองซานเปาของเขตซินเจียง เจออุณหภูมิที่สูงถึง 52.2 องศาเซลเซียสในวันอาทิตย์ ทุบสถิติของประเทศ และที่แย่คือ คาดว่าอุณหภูมิระดับนี้จะคงอยู่ต่อไปอีกอย่างน้อย 5 วัน

 ความร้อนแผดเผา 3 ทวีป อุณหภูมิหลายประเทศสูงทุบสถิติต่อเนื่อง

อุณหภูมิล่าสุดในซานเปานี้ทำลายสถิติเดิมของจีนที่ 50.3 องศาเซลเซียส ซึ่งวัดได้ในปี 2015 ใกล้กับทะเลสาบอ้ายติงในซินเจียง

ผลวิจัยใหม่เผย ปีที่แล้วยอดตายจากความร้อนในยุโรป สูงถึง 61,600 คน คำพูดจาก เว็บสล็อต มาแรงอันดับ 1

อุณหภูมิเฉลี่ยโลกร้อนทุบสถิติ 4 วันติด คาดสูงสุดในรอบ 100,000 ปี

“วิกฤตซอสศรีราชา” เมื่อเอลนีโญ-โลกร้อน ทำพริกขาดแคลน

ทางฟากของสหรัฐฯ สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติ (NWS) รายงานว่า คลื่นความร้อนที่แผ่ขยายจากแคลิฟอร์เนียไปยังเท็กซัสคาดว่าจะสูงสุดในช่วงสุดสัปดาห์

เดธวัลเลย์ หรือหุบเขาแห่งความตายในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ร้อนที่สุดในโลก ก็มีแนวโน้มที่จะเผชิญอุณหภูมิสูงทำลายสถิติทะลุ 54 องศาเซลเซียส

ขณะเดียวกัน ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนียขณะนี้กำลังเผชิญกับไฟป่า รวมถึงไฟป่าแห่งหนึ่งในริเวอร์ไซด์เคาน์ตีที่เผาผลาญพื้นที่กว่า 3,000 เฮกตาร์ และประชาชนได้รับคำสั่งให้อพยพ ส่วนไกลออกไปทางเหนือ รัฐบาลแคนาดากล่าวว่าไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ไปแล้ว 10 ล้านเฮกตาร์ในปีนี้ ซึ่งมากที่สดในประวัติศาสตร์ของประเทศ และคาดว่าจะสร้างความเสียหายมากขึ้นในช่วงฤดูร้อนที่ยาวนาน

ส่วนที่ยุโรป ชาวอิตาลีได้รับคำเตือนให้เตรียมพร้อมสำหรับ “คลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดของฤดูร้อน และเป็นหนึ่งในคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดตลอดกาล”

การคาดการณ์อุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทำให้กระทรวงสาธารณสุขประกาศเตือนภัยระดับสีแดงใน 16 เมือง รวมทั้งโรม โบโลญญา และฟลอเรนซ์ โดยอุณหภูมิมีแนวโน้มที่จะแตะ 40 องศาเซลเซียสในกรุงโรมภายในวันนี้ (17 ก.ค.) และ 42-43 องศาเซลเซียสในวันอังคาร ซึ่งจะทำลายสถิติเดิม 40.5 องศาเซลเซียสที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2007

ด้านองค์การอวกาศยุโรปเตือนว่า “อิตาลีอาจเจออุณหภูมิที่ร้อนที่สุดที่เคยบันทึกไว้ในยุโรป” โดยภุมิภาคซิซิลีและซาร์ดิเนียอาจเจออุณหภูมิที่สูงถึง 48 องศาเซลเซียส

ขยับไปที่อะโครโพลิสในกรุงเอเธนส์ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของกรีซ ต้องปิดทำการเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน จากอากาศที่ร้อนเกินไป หรือในโรมาเนีย อุณหภูมิก็คาดว่าจะสูงถึง 39 องศาเซลเซียสในวันนี้ ขณะที่สเปนเอง หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาได้เตือนถึงคลื่นความร้อนระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 17-19 ก.ค. โดยหมู่เกาะคานารีและแคว้นอันดาลูเซียตอนใต้อาจมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

ซาลีมุล ฮัก ผู้อำนวยการศูนย์ระหว่างประเทศเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนา ในบังกลาเทศ กล่าวว่า สภาวะปัจจุบันในซีกโลกเหนือเป็นสิ่งที่ได้รับการทำนายไว้แล้วว่าจะเกิดขึ้น

“คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับสภาพอากาศ ได้คาดการณ์ว่าสิ่งนี้กำลังจะเกิดขึ้น” ฮักกล่าว

เขาเสริมว่า “เดิมทีพวกเขาคาดการณ์ว่ามันจะเกิดขึ้นช้ากว่านี้ แต่ตอนนี้มันกำลังเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นน่าเสียดายที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเกิดขึ้นกับเรา และนี่เป็นเพราะความจริงที่ว่าเราทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นกว่า 1 องศาเซลเซียสเนื่องจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเรายังคงอยู่บนวิถีที่จะปล่อยมากยิ่งขึ้น”

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก AFP